PVTrans - Thành công ấn tượng năm 2016 – Tiền đề cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ 2017-2020

Năm 2016 nền kinh tế thế giới đối diện nhiều rủi ro khi các nền kinh tế chủ chốt tiếp tục có nhiều bất ổn và hạ mức tăng trưởng. Sự biến động khó lường của giá dầu thô, đồng USD mất giá, cùng với việc giá cả hàng hóa chưa khởi sắc đã tác động mạnh đến các nền kinh tế trên thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng. Thị trường vận tải biển thế giới tiếp tục một năm ảm đạm với lượng tàu dư thừa không giảm, cạnh tranh gay gắt giữa các hãng tàu làm giá cước giảm sâu, bên thuê tàu siết chặt công tác thuê, nhu cầu thuê giảm mạnh với điều kiện thuê khắt khe thêm làm cho các doanh nghiệp vận tải biển gặp rất nhiều khó khăn. Ở Việt Nam, tỷ giá VND/USD tăng mạnh ở thời điểm cuối năm cũng trở thành một gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp vận tải biển có đặc thù là dư nợ vay bằng USD cao.

 

 

Mặc dù vậy, với nỗ lực, cố gắng của Ban Lãnh đạo và cán bộ công nhân viên toàn Tổng công ty, PV Trans đã vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu SXKD được Tập đoàn giao. Doanh thu ước đạt 6.080 tỷ đồng, tương đương 122 % kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế 460 tỷ đồng, tương đương 164% hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước 300 tỷ đồng, tương đương 158% kế hoạch năm. Công ty mẹ và tất cả các đơn vị thành viên đều hoạt động ổn định và có lãi.

Sở hữu đội tàu gồm 19 chiếc với tổng trọng tài gần 700 ngàn DWT, PV Trans hiện là doanh nghiệp vận tải thủy số 1 Việt Nam, nằm trong top 50 doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam năm 2015, đứng thứ 162/500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2016 tăng 20 bậc so với năm 2015 theo Vietnam Report 500, lọt vào top 38/700 doanh nghiệp có hoạt động quan hệ đầu tư (IR) tốt nhất năm 2016 do Hiệp hội các Nhà quản trị tài chính Việt Nam đánh giá xếp hạng. PV Trans hiện là đơn vị vận tải biển có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn HSX và được nhiều nhà đầu tư, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước quan tâm giao dịch với khối lượng lớn.


Có thể nói, năm 2016 là năm PV Trans đạt kết quả SXKD cao nhất trong 14 năm xây dựng và trưởng thành, đưa PV Trans từ một “con tàu sắp chìm” trở thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và vững chắc trên thị trường chỉ trong khoảng thời gian 5 năm. Những thành công PV Trans đạt được trong thời gian qua không phải từ may mắn mà là kết quả của cả một quá trình dài tự vận động, tự thay đổi trong ý thức và hành động. Các yếu tố tạo nên thành công này phải kể đến sự hỗ trợ hiệu quả và kịp thời của Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị trong và ngoài ngành. Cùng với đó, Ban Lãnh đạo PV Trans đã có nhiều giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh và nâng cao công tác quản lý, hiệu quả hoạt động SXKD, chủ động có nhiều giải pháp về thị trường, đa dạng hóa dịch vụ, xử lý tài chính, tiết kiệm chi phí, tái cấu trúc mô hình quản trị, nâng cao năng lực quản lý kỹ thuật tàu… Tập thể CBCNV luôn có sự đoàn kết, nhất trí cao, nhiệt huyết vì một mục tiêu chung là sự tồn tại và phát triển của PVTrans và của từng đơn vị.

 

 

Những thành công ấn tượng năm 2016 sẽ là tiền đề vững chắc cho giai đoạn phát triển mạnh mẽ 2017-2020, trong đó PV Trans đặt ra mục tiêu tiếp tục giữ vững vị trí là Công ty vận tải và dịch vụ hàng hải dầu khí đa sở hữu lớn nhất Việt Nam, đồng thời xây dựng phát triển thành thương hiệu vận tải mạnh trong khu vực.


Dự báo trong những năm tới, ngành dầu khí và ngành vận tải biển tiếp tục đối diện nhiều khó khăn do ảnh hưởng của giá dầu thô suy giảm và suy thoái kinh tế. Là công ty hoạt động trong lĩnh vực vận tải dầu khí, PV Trans sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, coi khó khăn là cơ hội, PV Trans cũng đã đánh giá đầy đủ các cơ hội, nguy cơ để vượt qua khó khăn và tranh thủ các cơ hội phát triển. Định hướng trong thời gian tới, PVTrans sẽ tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, mở rộng thị trường cung cấp dịch vụ vận tải dầu thô, sản phẩm dầu cho Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn; dịch vụ vận tải than cho các nhà máy điện than Thái Bình 1, Thái Bình 2, Long Phú, Sông Hậu và các nhà máy điện than khác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Tiếp tục duy trì và mở rộng thị phần vận tải quốc tế, đặc biệt là vận tải LPG, vận tải xăng dầu nhằm khai thác tối đa hiệu suất đội tàu.


Do dự báo thị trường vận tải tiếp tục khó khăn nên giá tàu khá hợp lý, đây sẽ là cơ hội và thời điểm để PV Trans đẩy mạnh công tác đầu tư, một mặt  đổi mới và trẻ hóa đội tàu, thay thế các tàu đã cũ, mặt khác bổ sung thêm các tàu mới nhằm đáp ứng yêu cầu thị trường. Dự kiến số lượng tàu đầu tư mới của PV Trans và các đơn vị thành viên thời gian tới là rất lớn nên cũng đòi hỏi một lượng vốn lớn. Do đó, để đáp ứng yêu cầu của công tác đầu tư, PV Trans sẽ kết hợp giữa tận dụng nguồn lực hiện có với việc hợp tác với các chủ tàu trong và ngoài nước, vay vốn, huy động vốn thông qua sàn giao dịch chứng khoán để vừa chiếm lĩnh thị trường, vừa giảm thiểu rủi và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.


Với cơ sở và định hướng phát triển nêu trên, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCNV, PV Trans tự tin sẽ vượt qua các khó khăn và thách thức, tận dụng tốt các cơ hội trong giai đoạn 2017-2020 để hoàn thành tốt các mục tiêu đã đề ra, tối đa hóa lợi ích cho các cổ đông.


Nhân dịp năm mới 2017, PV Trans xin gửi lời tri ân và kính chúc tới Quý khách hàng, Quý cổ đông và nhà đầu tư đã tin tưởng, đồng hành cùng đơn vị trong thời gian vừa qua có một năm mới An Khang – Thịnh Vượng.