PV Trans thực hiện thành công chuyến hàng vận chuyển than đầu tiên bằng sà lan 10.000 DWT cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1

Vừa qua, & PV Trans đã thực hiện thành công chuyến hàng vận tải than bằng sà lan mặt boong 10.000 DWT từ khu neo đậu tại Thiềng Liềng đến NMNĐ Duyên Hải 1, Trà Vinh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đây là chuyến hàng vận chuyển than đầu tiên bằng sà lan 10.000 DWT cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1, đánh dấu sự nỗ lực của tập thể cán bộ Tổng Công ty PVTrans, Ban quản lý dự án NMNĐ Duyên Hải 1

Sà lan cập mạn tàu mẹ để nhận hàng than chuyển tải tại khu vực Thiềng Liềng, Tp.HCM

                                                                                                                                Ảnh: Đ.H.Tùng

Sà lan 10,000 DWT được sử dụng để vận chuyển cho chuyến thử nghiệm.                            Ảnh: Đ.H.Tùng

 

            Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 thuộc Trung tâm Điện lực Duyên Hải, gồm hai tổ máy, tổng công suất 1.245MW, sản lượng điện sản xuất khoảng 7,8 tỷ kWh mỗi năm. Đây là nhà máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, sử dụng nhiên liệu than, thông số hơi dưới tới hạn, công nghệ đốt hiện đại, đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường do áp dụng các phương pháp lọc bụi, khử NOx và SOx thông qua các thiết bị hiện đại và tiên tiến hiện nay.

            Do tuyến luồng vào cảng cụm Nhiệt điện Duyên Hải hiện nay chỉ có độ sâu -6.5m nên các tàu trọng tải lớn không thể vào được hoặc chỉ có thể xếp non tải, chính vì vậy việc cung ứng đủ than cho NMNĐ Duyên Hải 1 gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt trong thời gian tới NMNĐ Duyên Hải 3 đi vào hoạt động thì với tình trạng cầu bến, tuyến luồng và phương tiện vận tải nhỏ hiện nay sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu than cho hai NMNĐ. Từ nhu cầu cấp bách đó, các đối tác đã tin tưởng vào năng lực, kinh nghiệm và yêu cầu PV Trans nghiên cứu, đề xuất giải pháp phù hợp. Theo yêu cầu đó, PVTrans đã lên phương án dùng tàu mẹ để vận chuyển than từ Quảng Ninh về khu neo Thiềng Liềng, sau đó dùng sà lan mặt boong loại khoảng 10.000 DWT để chuyển tải từ khu vực Thiềng Liềng về NMNĐ Duyên Hải 1. Sà lan mặt boong loại 10.000 DWT là loại phù hợp nhất với độ sâu tuyến luồng và đặc biệt phù hợp với công nghệ dỡ hàng bằng gầu xích liên tục. Do đó, chỉ trong vòng 20 tiếng đồng hồ, gần 10.000 tấn than đã được bốc dỡ hết, lập kỷ lục về năng suất làm hàng của cảng với thời gian ngắn nhất.

Thực hiện dỡ hàng tại Cảng NMNĐ Duyên Hải 1                                                        Ảnh: Đ.H.Tùng

 

 

Hoàn thành vận chuyển, chuyển tải than cho NMNĐ Duyên Hải 1.                          Ảnh: Đ.H.Tùng

 

            Thành công của chuyến hàng đầu tiên không chỉ thể hiện sự tiên phong của PVTrans trong việc cung cấp dịch vụ vận chuyển, mà còn cung cấp các giải pháp và vận hành chuỗi cung ứng than (supply chain) hiệu quả, an toàn cho các NMNĐ lớn, đồng thời cũng góp phần khẳng định tính khả thi cho việc cung ứng than đầy đủ, liên tục cho các  NMNĐ Long Phú 1 và Sông Hậu 1 trong điều kiện, đặc điểm tuyến luồng, thiết bị làm hàng khó khăn tương tự nhà máy nhiệt điện Duyên Hải 1.

Nguyễn Thái Bình