Động lực mới cho PV Trans

Là đơn vị đứng đầu trong lĩnh vực vận tải biển, có năng lực, đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam hiện nay - Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã và đang thực hiện những giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Mới đây, khi đánh giá lại tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của PV Trans tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên 2013, ông Đỗ Văn Liên, Chủ tịch HĐQT cho rằng, trong điều kiện hoạt động còn nhiều khó khăn nhưng PV Trans đã đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2012 vừa qua, đặc biệt là xử lý được những vấn đề lớn, khó khăn trong những năm trước để lại, tạo tiền đề thuận lợi cho những năm tiếp theo. Hơn nữa, PV Trans và các đơn vị thành viên đã định hình rõ mô hình tổ chức hoạt động có hiệu quả và phù hợp, chất lượng công tác quản lý doanh nghiệp cũng được nâng cao một bước…

 

Có thể thấy rằng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu đã làm nhiều doanh nghiệp vận tải biển quốc tế và trong nước rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn do thiếu việc làm, thu không đủ chi, nợ lương người lao động, nợ bảo hiểm xã hội, nợ xấu mất khả năng chi trả… thì những kết quả sản xuất kinh doanh khả quan của PV Trans trong thời gian gần đây như một động lực mới rất đáng khích lệ khi được bình chọn là doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực vận tải biển trong bảng xếp hạng VNR 500 - Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2012.

 

PV Trans đặt mục tiêu khai thác hiệu quả tàu 104.000 DWT sau khi hoàn thành các thủ tục bàn giao từ Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất - DQS. Ảnh: Petrotimes

 

Một trong những yếu tố chính giúp PV Trans hoạt động ổn định như hiện nay là việc đảm bảo khai thác an toàn, hiệu quả trên các tuyến nội địa và các tuyến quốc tế các đội tàu vận tải dầu thô, dầu sản phẩm, khí LPG, kho nổi chứa dầu (FSO/FPSO) và các phương tiện vận tải trên bờ. Hơn nữa, PV Trans đã tích cực mở rộng việc cung cấp dịch vụ đại lý hàng hải, vận chuyển các sản phẩm hàng rời khác (như Propylen, phân đạm cho Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy Đạm Cà Mau), kinh doanh thương mại để tăng quy mô và đa dạng hóa việc kinh doanh bên cạnh việc vận chuyển hàng lỏng.

 

Ngoài ra, PV Trans đã thực hiện công tác tái cấu trúc, trong đó có thành công khi đưa Chi nhánh - Công ty Dịch vụ Quản lý tàu (PSM) vào hoạt động nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng và hiệu quả quản lý kỹ thuật các tàu, tăng cường và mở rộng loại hình cung cấp thuyền viên để tăng doanh thu và lợi nhuận. Một điều đáng khích lệ khi lần đầu tiên PV Trans đã tự quản lý toàn bộ các tàu của mình, không phải thuê công ty nước ngoài quản lý như trước đây và cũng lần đầu tiên không phải thuê Thuyền trưởng, Máy trưởng và các thuyền viên nước ngoài mà vận hành tàu bằng đội ngũ thuyền viên trong nước.

 

Bên cạnh đó, trong hoạt động khai thác tàu biển, PV Trans luôn đảm bảo thực hiện vận chuyển an toàn và kịp thời toàn bộ nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra của Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho các đơn vị trong ngành. PV Trans và các đơn vị thành viên đã kịp thời đưa đội tàu chở sản phẩm dầu ra khai thác trên thị trường quốc tế với các điều kiện hợp đồng chấp nhận được, khắc phục khó khăn do việc nhu cầu vận chuyển nội địa suy giảm bất thường.

 

Theo thống kê cho thấy hiện nay có đến 70% đội tàu chở sản phẩm của PV Trans hoạt động tuyến quốc tế. Các đơn vị thành viên của PV Trans đã hoàn thiện đàm phán và ký hợp đồng cho thuê Bareboat tàu PVT Eagle và tàu PVT Sea Lion với Công ty KPC (Kharg Petrochemichal Company) - công ty lọc hóa dầu Iran trong thời hạn 3-5 năm tạo nguồn thu ổn định trong điều kiện thị trường vận tải còn rất nhiều khó khăn.

 

Mặt khác, trong thời gian qua PV Trans đã đảm bảo vận hành an toàn và hiệu quả tàu FSO Kamari phục vụ cho mỏ Đại Hùng, tàu FPSO cho mỏ Chim Sáo; hoàn tất việc bán và bàn giao tàu Poseidon M cho Dự án FPSO của Lam Sơn JOC; duy trì ổn định hoạt động vận tải đường bộ gồm đội xe taxi sử dụng nhiên liệu sạch LPG/CNG, đội xe bồn vận chuyển xăng dầu/LPG và đội xe container của các đơn vị thành viên.

 

Tại phiên họp đại hội cổ đông thường niên của PV Trans được tổ chức vào cuối tháng 4/2013 vừa qua, khi bàn về kế hoạch SXKD năm 2013, Tổng giám đốc PV Trans Phạm Việt Anh cho rằng, PV Trans cần tích cực thực hiện công tác quản trị doanh nghiệp theo đúng chuẩn mực để đảm bảo hoạt động có hiệu quả, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và tái cấu trúc các đơn vị thành viên hoạt động chưa hiệu quả hoặc không có thế mạnh. Đồng thời đưa cổ phiếu của các công ty cổ phần thành viên đáp ứng đủ điều kiện lên niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán để tăng cường sự minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

 

Tổng giám đốc Phạm Việt Anh khẳng định, cho biết PV Trans sẽ chủ động tìm kiếm, thu xếp vốn và ngoại tệ đầy đủ cho hoạt động sản xuất kinh doanh; xem xét thoái vốn tại những đơn vị thành viên làm ăn chưa hiệu quả để tập trung vốn cho những dự án trọng điểm nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

 

Khai thác hiệu quả vận chuyển an toàn các tàu chở dầu thô và các tàu chở sản phẩm dầu trên thị trường trong nước và quốc tế để khai thác hết năng lực đội tàu và tăng nguồn thu ngoại tệ.

 

Mặt khác, vấn đề khai thác hiệu quả tàu chở dầu thô 104.000 DWT sau khi hoàn thành các thủ tục bàn giao từ Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất - DQS (dự kiến nhận bàn giao đưa vào khai thác vào đầu quý II/2013) cũng là một trong những mục tiêu quan trọng của PV Trans trong năm 2013. Đồng thời PV Trans cũng cần triển khai tốt dự án hoán cải tàu 105.000 DWT thành tàu FSO phục vụ mỏ Đại Hùng với yêu cầu đặt ra là phải đảm bảo chất lượng và tiến độ.

 

Trong kế hoạch của mình, PV Trans sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ và phát triển các loại hình dịch vụ khác phù hợp với chức năng và nhiệm vụ nhằm tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn như: dịch vụ hàng hải dầu khí, dịch vụ đại lý hàng hải, kinh doanh thương mại… Ngoài ra, PV Trans cũng sẽ đẩy nhanh triển khai và phát triển các dịch vụ như cung cấp vật tư thiết bị, đại lý hàng hải, đảm bảo cung cấp toàn bộ dịch vụ đại lý hàng hải cho đội tàu của PV Trans hoạt động trong nước...

 

Theo PetroTimes