Điểm sáng của thị trường vận tải biển trong 6 tháng đầu năm 2017

Vượt qua những biến động tiêu cực của thị trường, Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans) đạt được kết quả sản xuất kinh doanh vững chắc do liên tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh hiệu quả khai thác đội tàu, đa dạng hóa khách hàng trong khi giữ vững quan hệ đối tác với khách hàng thường xuyên.

Vượt khó khăn, PV Trans trở thành một điểm sáng của ngành vận tải biển nói chung và ngành vận tải dầu khí nói riêng, với kết quả doanh thu 06 tháng đầu năm 2017 đạt 2.890 tỷ đồng, vượt 119% kế hoạch; lợi nhuận đạt 235 tỷ đồng vượt 120% kế hoạch.

 

 

Đầu năm 2016 thị trường vận tải biển vẫn tiếp tục ảm đạm khiến hàng loạt doanh nghiệp thua lỗ trầm trọng, có nhiều doanh nghiệp lớn phải phá sản, giai đoạn cuối năm 2016 tuy đã có những diễn biến tích cực, nhưng vẫn ở mức thấp và không ổn định. Đến nay sau 6 tháng đầu năm 2017, tình hình thị trường lại tiếp tục đi xuống, giá dầu thô giảm về mức thấp nhất trong 10 tháng gần đây. Theo nhận xét của hầu hết các chuyên gia thì thị trường vận tải biển trong tương lai gần chưa có nhiều chuyển biến tích cực rõ nét.


Tuy nhiên, vượt qua những biến động tiêu cực của thị trường, PV Trans vẫn đạt được kết quả sản xuất kinh doanh tốt và vững chắc do liên tục đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh hiệu quả khai thác đội tàu, đa dạng hóa khách hàng trong khi giữ vững quan hệ đối tác với khách hàng thường xuyên nên vẫn đảm bảo kết quả sản xuất kinh doanh.


Một điểm tích cực cho đội tàu PV Trans là vừa làm chủ thị trường trong nước vừa khai thác được thị trường trong khu vực. Trong 6 tháng đầu năm 2017 khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất dừng sửa chữa 52 ngày, PV Trans đã sớm có kế hoạch đưa tàu đi khai thác quốc tế đồng thời tổ chức tốt vận chuyển các chuyến hàng nội địa và nhập khẩu. PV Trans cũng đã mở rộng các loại hình dịch vụ, giành được những hợp đồng quan trọng như: cung cấp dịch vụ O&M tàu FPSO Sông Đốc Pride MV19 phục vụ khai thác Mỏ Sông Đốc ngoài khơi Việt Nam, thực hiện chuyển tải than cung ứng cho NMNĐ Duyên Hải 3 của Liên danh nhà thầu Franky - Tata International JV, trúng thầu vận tải LPG cho Nhà máy GPP Cà Mau…
 

Modec, SPO và PVTrans OFS trao biểu trưng chuyển giao tàu FPSO Song Doc Pride MV 19

 

Ngoài ra, tận dụng thời cơ giai đoạn giá tàu thấp, PV Trans đã triển khai đầu tư trẻ hoá đội tàu, ngày 22/6/2017 PV Trans đã hoàn tất đầu tư tàu PVT Saturn. Ngay sau khi tiếp nhận, tàu PVT Saturn đã thực hiện chuyến hàng đầu tiên đi Ấn Độ vào ngày 25/6/2017 và dự kiến sẽ được khai thác tại thị trường quốc tế khu vực Bắc Á, Ấn Độ hoặc Trung Đông.

 

Tàu PVT Saturn

 

PV Trans cũng không ngưng đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, hạ tỷ lệ nắm giữ tại các công ty con nhằm thu hút các nhà đầu tư, PV Trans tiếp tục có những chính sách về góp vốn tài chính mới mẻ hơn để lựa chọn được những chủ tàu có khả năng, năng lực nhằm nâng cao tính cạnh tranh hơn nữa ra thị trường quốc tế, không bó hẹp ở thị trường nội địa.


Trên cơ sở kết quả đạt được, PV Trans đã chia cổ tức bằng tiền mặt cho các cổ đông với tỷ lệ 10%, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư, mang lại sự ổn định, hấp dẫn và tiềm năng tăng trưởng tốt của cổ phiếu PV Trans trong thời gian tới.
 

 

Hà​ Thanh -Diệu Hạnh