Hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm 2013 – PV Trans đang vững bước vượt qua khó khăn

Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra từ nửa cuối năm 2008 đến nay đã tác động mạnh đến nền kinh tế thế giới, ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh và kéo theo nhu cầu vận tải biển suy giảm nghiêm trọng.Bước sang năm 2012, xuất hiện thêm các yếu tố không thuận lợi từ sự bất ổn chính trị tại các quốc gia Trung Đông và Châu Phi, tình hình nợ công tại Châu Âu diễn biến phức tạp dẫn đến những tác động kép, ảnh hưởng mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

 

Đối với lĩnh vực vận tải biển, sau thời gian tăng trưởng mạnh, số lượng tàu tăng lên nhanh chóng đã làm mất cân đối giữa cung cầu tàu biển trên thế giới khiến cho sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt. Giácước vận tải duy trì ở mức thấp kéo dài và thấp hơn giá thành dịch vụ dẫn đến hàng loạt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển ở cả trong nước và quốc tế kinh doanh thua lỗ, phải bán tàu. Thậm chí một số đơn vị phải phá sản, số lượng tàu bị bắt giữ để siết nợ ngày càng tăng, nhiều tàu phải dừng hoạt động do không có kinh phí duy trì bảo hiểm, nhiên liệu, lương thuyền viên...

 

Là doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực vận tải dầu khí, Tổng công ty PVTrans cũng chịu nhiều tác động nặng nề từ cơn bão khủng hoảng kinh tế và những khó khăn chung của ngành vận tải thế giới trong những năm qua. Nhìn nhận và đánh giá được những khó khăn thách thức từ cuộc khủng hoảng kép này, ngay từ những năm đầu của cuộc khủng hoảng, Ban Lãnh đạo PV Trans đã có những giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm từng bước đưa PV Trans thoát ra khỏi cơn bão kinh tế và duy trì hoạt động sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

 

Trải qua một giai đoạn với nhiều biến động khó khăn và thách thức, các giải pháp đề ra của Ban Lãnh đạo PV Trans cơ bản đã phát huy được tác dụng. Trong bối cảnh kết quả hoạt động kinh doanh của các công ty vận tải nước ngoài và cả trong nước đang thua lỗ lớn, thì những thành tích của PVTrans là đáng khích lệ.

 

Ngày 20/12/2011, tổ chức Profiles International Vietnam sau khi nghiên cứu đánh giá tất cả các Công ty trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã lựa chọn PV Trans là Công ty hoạt động hiệu quả nhất (Best of the Best), Công ty dẫn đầu trong nhóm ngành vận tải (trong tổng số 35 Công ty thuộc lĩnh vực vận tải trên thị trường chứng khoán Việt Nam). Với kết quả công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất năm 2012 của VNR 500, thì PV Trans được xếp thứ 4 trong lĩnh vực vận tải hậu cần, chỉ đứng sau Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài gòn. Như vậy, về lĩnh vực kinh doanh vận tải biển, PV Trans được VNR 500 xếp là đơn vị đứng đầu. Đến nay, Tổng công ty PV Trans đã là đơn vị vận tải có năng lực đội tàu chở hàng lỏng lớn nhất Việt Nam.

 

Tiếp nối những thành công đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, đội tàu của PV Trans tiếp tục hoạt động ổn định tại thị trường trong nước và quốc tế.

 

Ngoài việc đảm bảo hoạt động vận tải an toàn toàn bộ lượng dầu thô cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, vận chuyển khoảng 30% sản phẩm xăng dầu và toàn bộ lượng LPG của Nhà máy, PV Trans đã đưa hàng loạt các tàu còn lại khai thác ổn định tại thị trường quốc tế. Trong bối cảnh giá cước vận tải còn thấp, nhưng bằng uy tín, năng lực vận tải và mối quan hệ tốt đẹp với các bạn hàng của mình, PV Trans đã ký kết thành công nhiều hợp đồng thuê theo hình thức thuê định hạn, thuê bareboat, với giá thuê tốt, đảm bảo hiệu quả. Các tàu luôn được thuê và hoạt động liên tục, an toàn, ổn định.

 

Các hoạt động dịch vụ hàng hải FPSO, FSO cũng tiếp tục góp phần quan trọng trong kết quả kinh doanh chung của Tổng công ty. Các tàu FPSO Lewek Emas và FSO Kamari mà PV Trans đang trực tiếp quản lý được vận hành ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng…

 

Mô hình quản lý, quản trị mới và công tác tái cấu trúc mà PV Trans quyết liệt triển khai trong hai năm gần đây cũng phát huy hiệu quả tốt. Nhờ mô hình quản lý mới, PV Trans đã tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho các hoạt động khai thác tàu, tiêu hao nhiên liệu, các chi phí quản lý kỹ thuật, thuyền viên của đội tàu. Các chỉ số tài chính của Công ty mẹ và hợp nhất đều được cải thiện và đảm bảo sự an toàn, ổn định cho sản xuất kinh doanh.

 

Với các kết quả đó, trong 6 tháng đầu năm 2013, PV Trans đã xuất sắc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh, cụ thể như sau:

 

- Doanh thu hợp nhất đạt 2.399 tỷ đồng, bằng 58% kế hoạch năm và bằng 120% kế hoạch 6 tháng; lợi nhuận trước thuế đạt 189 tỷ đồng, vượt xa kế hoạch 60 tỷ đồng lợi nhuận của cả năm và bằng 757% kế hoạch 6 tháng đầu năm; lợi nhuận sau thuế đạt 147 tỷ đồng, bằng 377% kế hoạch năm và 900% kế hoạch 6 tháng đầu năm.

 

- Trong đó, Công ty mẹ PV Trans đã đóng góp rất lớn vào việc hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, cụ thể: doanh thu đạt 999 tỷ đồng bằng 58% kế hoạch năm và bằng 119% kế hoạch 6 tháng đầu năm; lợi nhuận trước thuế đạt 152 tỷ đồng, bằng 400% kế hoạch năm và bằng 950% kế hoạch 6 tháng đầu năm; lợi nhuận sau thuế đạt 122 tỷ đồng, bằng 320% kế hoạch năm và bằng 760% kế hoạch 6 tháng đầu năm.

 

Dự báo trong 6 tháng cuối năm 2013, kinh tế thế giới sẽ tiếp tục được phục hồi, tình hình kinh tế trong nước sẽ có những chuyển biến tích cực hơn, kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ lệ lạm phátcó thể đạt được mục tiêu mà Chính phủ đề ra là dưới 6,5%, tỷ giá ngoại tệ USD/VND dự kiến sẽ được duy trì ổn định, biến động tối đa từ 2-3% từ nay đến cuối năm.

 

Trong 6 tháng cuối năm, PV Trans chuẩn bị tiếp nhận và đưa vào khai thác tàu dầu thô lớn nhất doViệt Nam đóng có trọng tải 104.000 DWT, việc khai thác con tàu này sẽ giúp trẻ hóa, nâng cao năng lực đội tàu của PV Trans, đảm bảo công tác vận chuyển dầu thô cho NM Lọc dầu Dung Quất và tham gia vận chuyển cho thị trường quốc tế… Dự án tàu 105.000 DWT được phê duyệt và triển khai chuyển đổi thành kho nổi FSO, dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 4/2015 với hiệu quả tốt hơn so với dịch vụ vận tải sẽ góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh chung của PV Trans trong các năm tiếp theo.

 

Trên cơ sở những tiền đề đã có và dự báo tình hình thị trường cả năm, PV Trans đặt mục tiêu về kết quả sản xuất kinh doanh cho cả năm 2013 là: Doanh thu hợp nhất đạt trên 4.500 tỷ đồng, vượt 10% kế hoạch của cả năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt trên 250 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần kế hoạch của cả năm đã được Đại hội đồng Cổ đông năm 2013 thông qua; lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ dự kiến đạt khoảng 180 tỷ đồng. Với kết quả đó, mặc dù trong bối cảnh thị trường vận tải còn đang khó khăn, nhưng Ban Lãnh đạo PV Trans dự kiến có thể xem xét, đề xuất chia cổ tức cho cổ đông với mức khoảng 7-8% nhằm đáp ứng một phần kỳ vọng của các nhà đầu tư và cổ đông.Như vậy, có thể nói mặc dù cũng như nhiều đơn vị vận tải biển khác, PV Trans chịu sự tác động từ cơn bão khủng hoảng tài chính và suy thoái thị trường vận tải trong suốt thời gian qua. Nhưng cho đến nay, nhờ những giải pháp quyết liệt, đúng hướng của Ban Lãnh đạo, nhờ sự nỗ lực cố gắng của tập thể CBCNV Tổng công ty, nhờ sự quan tâm chỉ đạo hỗ trợ kịp thời của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự hợp tác của các đối tác, khách hàng, PV Trans đã vững vàng vượt qua sóng gió của cuộc khủng hoảng và từng bước phát triển ổn định. Trong thời gian tới, Tổng công ty PV Trans tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có để ổn định và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm cải thiện chỉ tiêu hiệu quả tài chính của doanh nghiệp mang lại lợi ích tối đa cho các cổ đông.

 

Kế hoạch Đầu tư.