Giọt dầu Dung Quất - Niềm tự hào Việt Nam

Hôm qua, 22/02/2009, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã long trọng tổ chức đón mừng dòng sản phẩm xăng dầu thương mại đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Bình Sơn, Quảng Ngãi). Đến dự buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các quan chức Chính phủ, địa phương, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt nam, đại diện các nhà thầu cùng lãnh đạo và CBCNV của các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh Nhà máy lọc dầu Dung Quất là một dấu ấn, một công trình trọng điểm quốc gia có ý nghĩa rất quan trọng về nhiều mặt cả về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trong tiến trình phát triển CNH-HĐH của nước ta nói chung và của tỉnh Quảng Ngãi cũng như của cả khu vực miền Trung nói riêng.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất cho ra dòng sản phẩm đầu tiên từ ngày 22-2-2009

Theo công suất thiết kế, trong một tháng, nhà máy sẽ sản xuất gần 150.000 tấn xăng, 240.000 tấn dầu Diesel, khoảng 23.000 tấn LPG và các sản phẩm khác như Propylene (trên 8.000 tấn), xăng máy bay Jet-A1(khoảng 30.000 tấn) và dầu F.O (khoảng 25.000 tấn), đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước. Năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được vận hành nâng dần công suất để đến tháng 8.2009 đạt 100% công suất thiết kế và sẽ được bàn giao trong tháng 10.2009.

Tổng công ty PVTrans vinh dự là đơn vị thành viên được Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giao nhiệm vụ là đầu mối thu xếp công tác vận tải cho NMLD Dung Quất, theo đó PVTrans sẽ đảm nhận vận tải 100% dầu thô nguyên liệu đầu vào và 70% sản phẩm đầu ra cho nhà máy. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị chính trị quan trọng góp phần vào việc đảm bảo chính sách an ninh năng lượng của PetroVietNam và Chính phủ, đồng thời cũng là tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Tổng công ty PVTrans trong thời gian tới.