FPSO Lewek Emas nhận dòng dầu đầu tiên

Sau thời gian hoán cải tại nhà máy đóng tàu Keppel, Singapore, kho nổi chứa xuất dầu thô FPSO Lewek Emas đã được PVTRANS và đối tác EMAS đưa về Việt Nam vào ngày 14/7/2011 để hoàn thiện các công đoạn đấu nối, chạy thử trước khi đưa vào vận hành, phục vụ việc khai thác dầu tại Mỏ Chim Sáo, lô 12W, ngoài khơi Vũng Tàu Việt Nam.

Sau hơn hai tháng thực hiện, với sự nỗ lực không ngừng và tinh thần hợp tác cùng phát triển của liên doanh PVTRANS - EMAS, ngày 10/10/2011, dòng dầu đầu tiên từ Mỏ Chim Sáo đã bắt đầu được khai thác. Vào lúc 05h00 ngày 18/10/2011, kho nổi FPSO Lewek Emas đã hoàn thành 72h chạy thử và được Premier Oil trao chứng thư xác nhận nghiệm thu và thuê tàu, tính từ thời điểm 00h00 ngày 14/10/2011, đánh dấu thời điểm dự án chính thức đi vào giai đoạn vận hành, khai thác.

 

Ngày 21/10/2011 vừa qua, tại KS Intercontinental, Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Premier Oil Vietnam Offshore, chủ mỏ Chim Sáo đã long trọng tổ chức Lễ công bố Kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu thô FPSO Lewek Emas đón dòng dầu đầu tiên (First Oil). Tới tham dự buổi lễ có các đại diện lãnh đạo Bộ Công thương, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; đại diện Công ty Santos, PVEP, đại diện PVTRANS, đại diện đối tác EMAS cùng đông đảo các khách mời là các đối tác trong và ngoài nước, các cơ quan báo chí, truyền thông.

 

Chim Sao Fist Oil Ceremony

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tàu FPSO Lewek Emas bắt đầu hoán cải vào tháng 12 năm 2009 từ tàu chở dầu loại Suezmax 170.000 DWT với tổng mức đầu tư hơn 405 triệu Đô la Mỹ . Đây là con tàu FPSO thuộc loại có hệ thống công nghệ hiện đại nhất tại Việt Nam, với sức chứa 683.000 thùng dầu, khả năng xử lý 50.000 thùng/ngày, và các thiết bị tiên tiến bao gồm hệ thống các bình tách (Separator), hệ thống bơm ép vỉa (Gas Lift Compressor), hệ thống bơm ép nước (Water Injection), hệ thống thiết bị xử lý thủy ngân để tăng cường tuổi thọ của hệ thống thiết bị tàu và hạn chế ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, lần đầu tiên tại Việt Nam, một tàu FPSO được thiết kế và lắp đặt hệ thống neo “internal turret” nhằm tăng tính ổn định cho tàu, khác với các hệ thống neo “external turret” trước đây.

 

FPSO Lewek Emas là kho nổi thứ hai do PVTRANS sở hữu và đồng sở hữu. Dự án FPSO Lewek Emas là một dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với PVTrans. Bên cạnh việc đem lại nguồn thu và lợi nhuận hiệu quả cho PVTrans, dự án còn khẳng định bước phát triển của PVTrans trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ kho nổi FPSO/FSO tại Việt Nam, tạo tiền đề cho phát triển ổn định, lâu dài và hiệu quả.

 

Hiện tại, FPSO Lewek Emas do Công ty PVTEC, công ty liên doanh giữa EMAS và PVTRANS quản lý, vận hành và khai thác, trong đó PVTRANS OFS - đơn vị thành viên PV Trans, là nhà thầu phụ duy nhất.

 

Thu Hiền (PVTrans OFS)