Mâm cơm hạnh phúc

Hướng đến kỷ niệm 25 ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam và 55 năm ngày truyền thống ngành dầu khí Việt Nam; Kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10); & ngày 15-10-2016 tại Trung tâm văn hóa thể thao của Liên doanh Việt Nga - Vũng Tàu, Công đoàn Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí đã tham dự Liên hoan Văn hóa ẩm thực Dầu khí 2016 với chủ đề: "Mâm cơm hạnh phúc".

Về dự liên hoan có đồng chí Phạm Thị Thanh Hồng, Trưởng ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Công đoàn Công nghiệp năng lượng Dầu khí Hàn Quốc; nhà thơ Trần Đăng Khoa; nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn. Các đồng chí lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thành viên Tập đoàn;  các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, Ban chấp hành CĐ DKVN; Chủ tịch/ Phó Chủ tịch các Công đoàn trực thuộc CĐ DKVN.

Lãnh đạo Tổng liên đoàn LĐVN và lãnh đạo Công đoàn Dầu khí Việt Nam tại Liên hoan văn hóa ẩm thực Dầu khí

 

Hội thi là một trong những hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tạo ra sân chơi bổ ích để CBCNV toàn ngành Dầu khí có tài nấu nướng thể hiện tài năng, góp phần nâng cao nhận thức về chất lượng cuộc sống gia đình và giữ gìn văn hóa ẩm thực của dân tộc Việt Nam. Đây cũng la dịp để CBCNV PVTrans có cơ hội thể hiện mình không chỉ giỏi về chuyên môn nghề nghiệp, mà còn thực sự là những con người khéo léo trong cách sáng tạo các món ăn.


Tại hội thi, Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan, Trưởng ban tổ chức thì Liên hoan ẩm thực cho biết: Năm nay, các đội thi đã thực hiện rất tốt mục tiêu đề ra là tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam; thông điệp của Ban tổ chức là hãy cùng làm ấm căn bếp gia đình, tạo nên những mâm cơm hạnh phúc, duy trì và xây đắp tổ ấm gia đình. Đây cũng là dịp để giao lưu văn hóa, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt –  Nga, Việt Nam – Hàn Quốc. Liên hoan cũng chính là một hoạt động thiết thực hưởng ứng chương trình hành động Bình đẳng giới của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và cao điểm là “Tháng hành động vì bình đẳng giới”, với thông điệp “Mâm cơm hạnh phúc”.


Đến với cuộc thi năm nay, đội PVTrans đã mang tới một thực đơn đậm đà bản sắc dân tộc, mang đặc trưng của vùng Bắc Bộ gồm 07 món ăn: Nộm su hào; Nem cua bể; Cải rổ xào bò bắp hoa; Sườn chìa nướng; Canh cá chuối nấu ám; Cơm tám xoan; Trái cây.
 

Mâm cơm của PVTrans

 

“Mâm cơm hạnh phúc” của PVTrans không chỉ đa dạng về món ăn, đẹp về thẩm mỹ, ngon về chất lượng mà còn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với kinh tế từng gia đình, luôn đảm bảo độ tươi, bổ dưỡng, nguyên liệu sử dụng có sẵn ở khắp mọi nơi, phù hợp với mọi lứa tuổi và đặc biệt vẫn giữ nét văn hóa truyền thống gần gũi với mỗi bữa cơm hàng ngày của người Việt Nam.


Ngoài ra, PVTrans còn gây bất ngờ lớn với Ban Giám khảo và toàn bộ khán giả với bài thơ “Mâm cơm hạnh phúc” để thuyết trình cũng như miêu tả về thực đơn của đội mình.

 

Kết quả chung cuộc, PVTrans đã được Ban Giám khảo đánh giá rất cao với những món ăn mang lại dinh dưỡng cân bằng, trình bày đẹp và đặc biệt là hương vị đậm đà, thơm ngon , để lại ấn tượng sâu sắc, khác biệt cho người thưởng thức và xuất sắc giành 01 trong 03 giải lớn nhất của Hội thi  là “Giải mâm cơm có món ăn độc đáo nhất” giành cho món Canh cá chuối nấu ám, đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực và tài năng của các thành viên tham gia Hội thi.


Bài thơ “Mâm cơm hạnh phúc” tham dự tại hội thi của đội PVTrans:
 

Với nhưng lo toan bộn bề trong cuộc sống
Anh vẫn mong về trong mỗi bữa cơm
Cơm đã chín - Rau vừa - Canh ngọt
Anh trổ tài - phục vụ mẹ con em!
 
Xong rồi em ơi, cơm Tám thơm tỏa nhẹ
Mùi hương đồng sứ sở quê hương
Rạo rực niềm vui mỗi chiều tan sở
Bước vào nhà mà lòng thấy nao nao
 
Kìa món nộm su hào ngọt mát
Tay anh làm với một chút rau thơm
Mè, đậu phộng mùi thơm hòa quyện
Như tình anh mãi mãi ở bên em
 
Sườn chìa nướng! bếp than hồng đỏ rực
Bữa cơm chiều ấm áp em ơi
Chén rượu nồng em trao anh khai vị
Lũ trẻ cười khúc khích …… coi chừng say
 
Nem cua bể - cùng em anh cuốn
Chút tiêu hành- gia vị tình yêu
Nem rán giòn như tiếng cười lũ trẻ
Ánh mắt đong đầy tình nghĩa phu thê
 
Cải rổ xanh em vừa thu hoạch
Mảnh vườn xinh nho nhỏ trước sân nhà
Miếng bắp Bò- Tươi ngon- Ngọt lịm
Anh trổ tài - chăm sóc mẹ con em
 
Cá nấu ám đặc trưng vùng “ 5 tấn”
Anh cùng em san sẻ chuyện gia
Anh thái thịt – em nhặt rau – làm cá
Canh ngọt – cơm ngon – thắm đượm tình người
 
Ta xa quê vào Miền nam lập nghiệp
Gặp được em người con gái trời ban
Vui vẻ thật thà- ngọt ngào - đằm thắm
Như trái cây tráng miệng …. tiết mùa thu!

 

Diệu Hạnh