Đầu năm sau nhà máy Dung Quất phải hoạt động

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn và các nhà thầu sớm tháo gỡ khó khăn phát sinh để sớm đưa nhà máy lọc dầu Dung Quất vào vận hành hiệu quả, đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng khi đến kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy.

Theo Thủ tướng, cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường đã khắc phục khó khăn chủ động được tiến độ để tháng 2/2009 đưa nhà máy vào vận hành. Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, chỉ còn 221 ngày nữa là thời điểm nhà máy chính thức vận hành trong khi mùa mưa bão sắp tới, nên đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt, trước hết là chủ đầu tư cần kiểm soát chặt tiến độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại công trường nhà máy lọc dầu Dung Quất. Ảnh Website Chính phủ

Thủ tướng yêu cầu chủ thầu EPC là nhà thầu Technip thực hiện đúng hợp đồng và các nhà thầu phụ cùng hỗ trợ tổng thầu để đảm bảo tiến độ. Chính phủ sẽ xem xét tích cực hỗ trợ các nhà thầu do giá cả trong nước và thế giới tăng cao. Thủ tướng đề nghị địa phương và các đơn vị thi công đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự và đào tạo nguồn nhân lực, chuẩn bị vận hành nhà máy an toàn.
Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, là chủ đầu tư của nhà máy Dung Quất cho biết, đến nay các hợp đồng của nhà máy lọc dầu Dung Quất đã triển khai được 37 trong số 44 tháng, đạt 95% tổng tiến độ. Trong đó, công tác thiết kế và mua sắm thiết bị đã cơ bản hoàn thành, công tác thi công xây dựng đạt 83,7%.
Một số gói thầu đang hoàn thiện để cuối tháng 9/2008 bàn giao cho chủ đầu tư. Riêng dự án Polypropylen mới đạt 13,07% tiến độ và đang được tăng cường máy móc thiết bị san lấp mặt bằng nhằm đảm bảo được tiến độ đề ra. Chủ đầu tư, tổng thầu Technip và các nhà thầu phụ đang tích cực tìm các giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công, bảo đảm nhà máy bắt đầu có sản phẩm vào tháng 2/2009.
Hiện chủ đầu tư đã tuyển dụng trên 1.000 nhân sự vận hành theo sơ đồ tổ chức nhà máy. Việc chuẩn bị cung cấp dầu thô, nhiêu liệu, hóa phẩm xúc tác, tiêu thụ sản phẩm phục vụ giai đoạn chạy thử cũng đang được chủ đầu tư triển khai theo đúng tiến độ.

Theo Trang tin điện tử của Chính phủ.

HTH-P.KHĐT